IFC dự kiến đầu tư 600 tỷ đồng vào BaF Việt Nam thông qua trái phiếu chuyển đổi (2024)

Thứ năm, 04/08/2022-08:08

Theo đó, Tổ chức tài chính Quốc Tế (IFC) dự kiến sẽ đầu tư 600 tỷ đồng vào Công ty Cổ phần BaF Việt Nam (BaF, công ty) thông qua hình thức trái phiếu chuyển đổi. Năm 2025 dự kiến sẽ mở rộng chăn nuôi hiện đại theo mô hình 3F khép kín từ đó nâng quy mô đàn lên gần 1,5 triệu với sản lượng sản xuất gần 4 triệu heo nái và heo thịt.

Theo Nhịp sống kinh tế, trong tờ trình Lấy ý kiến Cổ đông bằng văn bản của BaF ngày 27/7/2022, BaF đã đệ trình Đại hội đồng cổ đông thông qua phương án chào bán và sử dụng vốn từ đợt chào bán trái phiếu chuyển đổi riêng lẻ trị giá 6.700 tỷ đồng. IFC - đây là thành viên của Ngân hàng thế giới (World bank) là một trong những tổ chức tài chính toàn cầu hoạt động vì sự phát triển bền vững (PTBV) tập trung vào các nền kinh tế đang phát triển thông qua việc đầu tư vào các Doanh nghiệp tư nhân. Và với sứ mệnh thúc đẩy phát triển kinh tế bằng cách khuyến khích phát triển các doanh nghiệp tư nhân IFC đã đầu tư hơn 321 tỷ USD trong hơn 60 năm qua. IFC cũng đã tham gia đầu tư vào thị trường Việt Nam gần 10 năm thông qua các doanh nghiệp ví dụ như Techcombank, Masan, GEC,...

Với mục đích hỗ trợ khắc phục hậu quả của dịch tả heo Châu Phi (ASF) với ngành chăn nuôi heo khu vực Châu Á bên cạnh việc đảm bảo nhu cầu thực phẩm sạch cho người dân thì IFC hướng đến việc đầu tư vào các Doanh nghiệp chăn nuôi hiện đại áp dụng mô hình 3F (FEED-FARM-FOOD) tại thị trường Việt Nam mà BaF là một trong những doanh nghiệp điển hình. Tính đến thời điểm hiện tại thì BaF đã hoàn thiện được chuỗi 3F thông qua việc sở hữu 2 nhà máy Thức ăn chăn nuôi - 260.000 tấn/năm và 16 trang trại hiện đại với tổng đàn lên đến 200.000 đầu heo cùng chuỗi phân phối thực phẩm với hơn 50 cửa hàng và 250 Meat Shop.

Nông dân vui mừng chuyển từ lỗ sang lãi, các doanh nghiệp chăn nuôi lớn kỳ vọng lãi đậm khi giá lợn tăng vọtĐược biết, trước diễn biến trên, nhiều hộ chăn nuôi đã hào hứng chia sẻ đã chuyển từ lỗ sang lãi. Đối với doanh nghiệp quy mô lớn, kỳ vọng tăng trưởng đã nhanh chóng phản ánh vào thị giá cổ phiếu trên thị trường. Trong tuần qua, bất chấp thị trường chung biến động mạnh thì các mã HAG của Hoàng Anh Gia Lai, DBC của Dabaco ngày BAF của Công ty Cổ phần Nông nghiệp BAF Việt Nam vẫn duy trì được mức giá ổn định và thanh khoản tăng mạnh.6 tháng cuối năm 2022, triển vọng nào dành cho doanh nghiệp chăn nuôi heo?Có thể thấy, những thông tin tích cực đang phần nào được phản ánh vào giá cổ phiếu những doanh nghiệp chăn nuôi heo trên sàn chứng khoán. SSI Research kỳ vọng các công ty chăn nuôi sẽ bắt đầu hồi phục trong 6 tháng cuối năm 2022.

IFC dự kiến đầu tư 600 tỷ đồng vào BaF Việt Nam thông qua trái phiếu chuyển đổi (1)

Tổ chức tài chính Quốc Tế (IFC) dự kiến sẽ đầu tư 600 tỷ đồng vào Công ty Cổ phần BaF Việt Nam (BaF, công ty) thông qua hình thức trái phiếu chuyển đổi

Hơn thế, khoản đầu tư sẽ được thực hiện dưới hình thức trái phiếu chuyển đổi không kèm chứng quyền và không có tài sản đảm bảo. Tổng sản lượng trái phiếu chào bán là 600 trái phiếu với mệnh giá là 1 tỷ đồng có kỳ hạn 84 tháng. Lãi suất cố định việc cạnh tranh khoảng 5,25%/năm. Đây được xem là mức lãi suất khá cạnh tranh đối với trái phiếu không có tài sản đảm bảo. Nguồn vốn từ đợt chào bán sẽ phục vụ cho việc đầu tư mở rộng trang trại và nâng quy mô đàn lên gần 1,5 triệu với sản lượng sản xuất gần 4 triệu heo nái và heo thịt vào năm 2025. Bên cạnh đó, dự kiến IFC sẽ hỗ trợ cho BaF trong công tác Quản trị công ty nhằm hướng đến việc áp dụng các thông lệ quản trị công ty tốt nhất nhằm mang đến tính minh bạch và đảm bảo quyền lợi dành cho cổ đông. Tích hợp các chỉ tiêu phát triển bền vững như chỉ tiêu GRI vào chiến lược phát triển của doanh nghiệp, đánh giá E&S (môi trường xã hội) các dự án trang trại từ đó hướng đến sự phát triển bền vững. Điều này cũng sẽ nâng cao hình ảnh của BaF đồng thời mở rộng cơ hội thu hút dòng vốn ngoại với chi phí thấp trong tương lai.

6 tháng đầu năm 2022, doanh thu chăn nuôi tăng gần gấp 3 lần

Mới đây, BaF đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2022 với bức tranh tài chính tăng trưởng về doanh thu và lợi nhuận bền vững đến từ mảng chăn nuôi. Sản lượng và doanh thu từ việc chăn nuôi liên tục bứt phá trong thời gian gần đây. Doanh thu thuần hợp nhất trong thời gian 6 tháng đầu năm đạt mức 3.164 tỷ đồng đến từ doanh thu hoạt động chăn nuôi và doanh thu bán nông sản. Sản lượng heo bán ra tăng mạnh trong các tháng đầu năm đã thúc đẩy doanh thu hoạt động chăn nuôi đạt hơn 800 tỷ đồng, so với cùng kỳ tăng 2,4 lần. Cơ cấu doanh thu có sự chuyển dịch tích cực khi doanh thu hoạt động chăn nuôi chiếm tỷ trọng đến 25% cao hơn hẳn so với mức 6% cùng kỳ năm trước thể hiện được sự dịch chuyển mình trong chiến lược trở thành tập đoàn chăn nuôi hiện đại đúng theo mô hình 3F hàng đầu tại Việt Nam.

Có thể thấy, việc giảm tỷ trọng từ mảng kinh doanh nông sản đã thúc đẩy biên lợi nhuận gộp đạt mức 7% và tăng mạnh so với mức 5% so với cùng kỳ. Chi phí quản lý doanh nghiệp và chi phí bán hàng cũng ghi nhận mức tăng so với cùng kỳ để có thể bắt kịp với việc phát triển các trang trại nuôi heo hiện đại và mở rộng mạng lưới chuỗi cửa hàng Siba Food và Meat Shop. Lợi nhuận trước thuế và lợi nhuận sau thuế trong 6 tháng đầu năm ghi nhận lần lượt 155 tỷ đồng và 128 tỷ đồng. Biên lợi nhuận ròng đạt mức 4% cao hơn so với mức 3% so với cùng kỳ. Còn biên EBIT và EBITDA cũng tăng nhẹ lần lượt đạt mức 5% và 6% thể hiện được sự hoạt động hiệu quả và kiểm soát tốt chi phí hoạt động.

Tính đến thời điểm ngày 30/6/2022, tổng tài sản của BaF ghi nhận mức 4.856 tỷ đồng, so với đầu kỳ giảm 11% chủ yếu đến từ việc thu hồi các khoản phải thu. Các khoản phải thu ngắn hạn giảm mạnh 45% chỉ còn mức 1.582 tỷ đồng khi BaF tập trung thu hồi công nợ và dồn các nguồn lực để đầu tư và mở rộng thêm hệ thống trang trại. Hàng tồn kho đạt mức 1.449 tỷ đồng, so với đầu kỳ tăng 33% chủ yếu là heo nái và heo thịt sẽ được tung ra thị trường vào các tháng sắp đến trong bối cảnh giá heo đang tăng cao do tiết cung trong các tháng gần đây.

Tài sản cố định cũng ghi nhận 733 tỷ đồng tăng 35% khi BaF đưa vào vận hành một loạt các trang trại hiện đại trong năm vừa qua. Nợ vay ngắn hạn và dài hạn cũng ghi nhận 420 tỷ đồng, so với hồi đầu kỳ tăng nhẹ để có thể đáp ứng cho việc tăng quy mô của đàn, đầu tư trang thiết bị và chuồng trại hiện đại. Mặc dù vậy, các chỉ số tài chính của BaF phản ánh tình trạng sức khỏe tài chính vững vàng và tỷ số thanh toán hiện hành cũng như tỷ số thanh toán nhanh lần lượt đạt 1,13 và 0,6 lần. Còn hệ số nợ vay/vốn chủ sở hữu chỉ đạt mức 0,27%. Tác động từ dịch bệnh đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn cung của thịt heo, giá thu mua heo hơi cũng tiếp tục tăng 21% từ đầu quý 3/2022. Giá thu mua heo hơi cũng đang dao động trong mức cao quanh mức 69.000 đồng/kg, dự kiến sẽ duy trì đến cuối năm. Chính vì thế sẽ đóng góp rất lớn vào doanh thu và lợi nhuận của Bà trong những tháng cuối năm. Song song với đó, việc tiếp cận được dòng vốn kịp thời từ IFC cũng sẽ giúp chó BaF mở rộng được quy mô và gia tăng tổng đàn để có thể thực hiện theo chiến lược trở thành TOP 3 Công ty chăn nuôi tại Việt Nam.

Giới thiệu về BAF Việt Nam

Công ty Cổ phần Nông nghiệp BAF Việt Nam viết tắt là BaF được thành lập và đi vào hoạt động trong lĩnh vực chăn nuôi từ năm 2017. Xây dựng thương hiệu với tên gọi là BaF (Feed – Farm – Food) tức là thể hiện chiến lược của công ty khi đầu tư vào lĩnh vực chăn nuôi lợn với mô hình chuỗi khép kín từ việc sản xuất thức ăn, chăn nuôi trang trại cho đến giết mổ và chế biến.

IFC dự kiến đầu tư 600 tỷ đồng vào BaF Việt Nam thông qua trái phiếu chuyển đổi (3)

Công ty Cổ phần Nông nghiệp BAF Việt Nam viết tắt là BaF được thành lập và đi vào hoạt động trong lĩnh vực chăn nuôi từ năm 2017

Vào cuối tháng 11/2019, BaF đã tiến hành nhập khẩu thành công lô lợn cụ kỵ chất lượng cao từ Canada của Tập đoàn Genesus với số lượng trên 1.200 con. Đây chính là bước đi khởi đầu của BaF trong kế hoạch đầu tư 3 trại lợn cụ kỵ nhập khẩu chất lượng cao với công suất mỗi trại ghi nhận là 1.200 con đáp ứng được gần 13.000 con nái và hơn 220.000 con lợn thịt vào năm 2020.

Kế hoạch đến năm 2024, tổng đàn nái của công ty sẽ nâng lên ở mức khoảng 45.300 con từ đó đáp ứng nhu cầu con giống để có thể nuôi lợn thịt với quy mô trên 1,1 triệu con. Trước mắt, lô lợn cụ kỵ hơn 1.200 vừa được nhập khẩu về sẽ đáp ứng cơ bản cho nhu cầu con giống của công ty trong giai đoạn từ nay đến năm 2021.

Mặc dù đầu tư vào lĩnh vực chăn nuôi lợn chưa lâu, dù vậy thời gian qua, BaF đã đầu tư bài bản hệ thống trang trại chăn nuôi trên phạm vi cả nước với tổng đàn thực tế hiện tại gồm 2.400 heo nái ông bà và heo nái cụ kỵ, hơn 7.000 con heo nái bố mẹ tương đương với 225.000 heo nái hậu bị và heo thịt thương phẩm.

IFC dự kiến đầu tư 600 tỷ đồng vào BaF Việt Nam thông qua trái phiếu chuyển đổi (2024)

References

Top Articles
Latest Posts
Article information

Author: Tish Haag

Last Updated:

Views: 6479

Rating: 4.7 / 5 (67 voted)

Reviews: 82% of readers found this page helpful

Author information

Name: Tish Haag

Birthday: 1999-11-18

Address: 30256 Tara Expressway, Kutchburgh, VT 92892-0078

Phone: +4215847628708

Job: Internal Consulting Engineer

Hobby: Roller skating, Roller skating, Kayaking, Flying, Graffiti, Ghost hunting, scrapbook

Introduction: My name is Tish Haag, I am a excited, delightful, curious, beautiful, agreeable, enchanting, fancy person who loves writing and wants to share my knowledge and understanding with you.